Ang Katapusan Ng Linggo Diyeta

Ang Katapusan Ng Linggo DiyetaLunes hanggang biyernes, kami salamangkahin mga obligasyon sa trabaho at mga gawain ng pamilya, at tumakbo nang mabilis upang makakuha ng hapunan sa mesa. Pagkatapos ay kapag ang katapusan ng linggo sa wakas ay dumating, kami sipa up ang aming takong, shift sa relaxation mode — at magpasok ng isang pandiyeta mga panganib zone, kung saan ang mga malusog na pagkain at fitness gawain ay maaaring makakuha ng cast sa hangin.

Sa tuwing ako pag-aralan ng isang tao na pandiyeta paggamit, tumingin ako sa dalawang linggo at isang araw ng linggo dahil ang mga tao kumain ng napaka naiiba sa katapusan ng linggo. Ang aming higit pang mga nakakarelaks na katapusan ng linggo mag-iwan ang mga iskedyul ng oras para sa mga madalas na mga biyahe sa ang kusina para sa mga meryenda, pagkain sa restaurant, party, na nagtatampok ng mataas na-calorie hors d ‘ ouevres at alak, at ang listahan napupunta sa.

Ngunit ang iyong mga araw off ay hindi magkaroon upang i-undo lahat ng iyong hard trabaho sa panahon ng linggo. Narito ang ilang mga payo upang makatulong sa iyo na mamahinga ang mga bisita nang walang lagas ng iyong malusog na pagkain plano.

80/20 Rule

Mayroong dalawang pangunahing mga paaralan ng pag-iisip sa paghawak ng iyong diyeta sa paglipas ng katapusan ng linggo. Ang unang diskarte ay upang sundin ang iyong mga karaniwang mga pampalusog na pagkain plano ng mabuti at makakuha ng sa gym araw-araw sa panahon ng linggo-kaya na kapag ang katapusan ng linggo ang dumating, maaari kang magmayabang ng kaunti.

Ito ay hindi nangangahulugan na ibinabato mag-ingat sa hangin at pagkain ng isang buong pie sa isa sitting. Ito ay nangangahulugan lamang na tinatangkilik ang ilang mga ng ang mga calories na iyong nai-save na sa panahon ng linggo, siguro sa anyo ng isang baso ng alak o ng isang paghahatid ng iyong mga paboritong dessert. Sa tingin ng mga ito bilang ang 80/20 rule: 80% ng oras, manatili ka sa iyong malusog na routine; ang iba pang 20% ay ang iyong flex oras, upang magpakasawa sa kahit anong nababagay sa iyong magarbong.

Oo, maaari kang magkaroon ng iyong keyk at kumain ito, masyadong, bilang mahaba bilang ang slice ay maliit-at sa iyo na panatilihin up ang iyong mga aktibidad. Kailangan mo ng hindi bababa sa 30 minuto ng aktibidad bawat araw, kung ito ay ang paglalakad, paghaharden, o paggawa ng isang ehersisyo video. Strap sa isang panukat ng layo ng nilakad at hayaan ang mga hakbang na magdadala sa iyo habang ang paggawa ng errands o shopping magdagdag ng hanggang (nagsusumikap para sa hindi bababa sa 5,000 mga hakbang). Sa pagkuha ng ilang mga ehersisyo na halos araw-araw na lang ay ginagawang sa tingin mo mas mahusay. Bilang mahirap bilang maaari itong maging upang magsimula sa, hindi mo na ikinalulungkot lacing up ang iyong sneakers.

Diskarte na ito ay ang aking sariling timbang pamamahala ng diskarte. Mahanap ko ang mga ito mas madali upang maging masigasig sa panahon ng linggo ng pag-alam na maaari kong magpakasawa sa weekend. Ito ay nagbibigay sa akin ang pag-uudyok at disiplina ang kailangan ko upang makakuha ng sa biyernes.

Katapusan Ng Linggo MandirigmaKatapusan Ng Linggo Mandirigma

Ang ikalawang diskarte ay upang gamitin ang iyong mga dagdag na katapusan ng linggo ng oras upang maghanda ng malusog na pagkain at catch up sa mga ehersisyo na ay makakakuha ng kinatas out ng iyong iskedyul sa panahon ng linggo.

Maaari mong gumastos ng mas maraming oras sa gym o dagdagan ang intensity ng iyong regular na routine. Ngunit maging warned: Habang ito ay pinong upang mag-usisa up ang iyong mga aktibidad, tune in sa kung paano mo ay pakiramdam at itigil ang kung ikaw ay overtired o sa sakit. Pagpunta sa tubig ay maaaring magresulta sa pinsala sa katawan.

Na may isang maliit na mas maaga sa pagpaplano at sa isang ilang oras upang ekstrang, maaari mong stock sa iyong freezer na may madaling mga pagkain para sa mga paparating na linggo. Batch pagluluto sa isang beses sa isang linggo ay maaaring i-save ka ng oras at pera. Sa panahon ng linggo, ito ay nagbibigay-daan sa iyo upang makakuha ng malusog na pagkain sa mesa sa loob ng ilang minuto. At maaari itong i-save ka ng pera sa parehong sa grocery store, kung saan maaari kang bumili nang maramihan, at sa mga drive-sa pamamagitan ng (na kung saan magkakaroon ka ng hindi na kailangan upang bisitahin ang).

Naglalagi sa Track

Katapusan ng linggo ay dapat na maging kasiya-siya, may libreng oras upang gastusin sa iyong sarili, pamilya, at mga kaibigan. At doon ay walang dahilan kung bakit hindi mo maaaring tamasahin ang mga katapusan ng linggo habang patuloy na gumawa ng progreso patungo sa iyong mga layunin sa pagbaba ng timbang.Naglalagi sa Track

Ang matagumpay na mga losers kumain ng almusal tuwing umaga upang makatulong na kontrolin ang mga madalas na mga biyahe sa ang kusina para sa mga meryenda. Kaya simulan ang iyong araw na may isang malusog na almusal tulad ng isang mangkok ng mataas na protina, mataas na fiber cereal topped na may mga sariwang prutas, at pagsagap o mababang-taba ng gatas. Huwag mag-atubiling upang tamasahin ang mga itlog sa weekend; limitahan lamang ang mataas na-taba panig tulad ng biskwit, bacon, at sarsa. Palitan ang mga ito sa sandalan hamon, fruit salad, at buong-butil na mga pag-iinuman.

Huwag hayaan ang iyong mga laki ng bahagi gapangin up habang ikaw ay nagpapahinga. Magkaroon ng isang malaking gulay salad na may light dressing bago hapunan upang makatulong na punan mo up. Kung pa rin ikaw ay gutom pagkatapos ng iyong malusog na pagkain, uminom ng isang malaking baso ng tubig at maghintay ng 15 minuto. Gutom pa rin? Kumain ng mga gulay o prutas.

Maging sigurado na uminom ng mga matamis na inumin at tubig, o maliit na bahagi ng iba pang mga nakalalasing, upang makatulong na kontrolin ang iyong mga likido calorie paggamit. Mga Calories mula sa mga inuming nakalalasing, kabilang ang kape, tsaa, soda, juice, at ng alak, na mag-ambag ng mas maraming bilang 20% ng mga calories sa aming mga diyeta ayon sa isang kamakailang pag-aaral na-publish sa amerika Journal ng Clinical Nutrisyon.

Tumalon sa ang laki ng isang umaga sa panahon ng linggo upang panatilihin ang iyong sarili sa track. Ang mga mananaliksik sabihin na ang mga tao na timbangin ang kanilang mga sarili sa mga madalas na gawin ang isang mas mahusay na trabaho ng pagkontrol ng kanilang mga timbang.

Upang idagdag sa iyong masaya katapusan ng linggo, i-on ang iyong mga paboritong mga gawain sa pag-eehersisiyo. Katapusan ng linggo ay isang mahusay na oras upang kumuha sa lupa sa dumi, maglaro ng tennis, magtapon ng football, o gawin ang mga aso para sa isang run. Pagsamahin ang paggastos ng oras kasama ang pamilya o mga kaibigan na may isang masaya na aktibidad, tulad ng isang mahabang lakad o sumakay ng bike.

Masiyahan sa iyong katapusan ng linggo nang walang pagpapaalam sa kanila papanghinain ang iyong araw ng linggo ang pag-unlad. Ang isang maliit na pag-iingat ay pumunta sa isang mahabang paraan patungo sa pagpapanatiling magkasya sa iyo at hindi kapani-paniwala!

SHARE

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here