Hibla ng Mabuti, at Hindi Lamang para sa Iyong Matupok

Hibla ng Mabuti, at Hindi Lamang para sa Iyong MatupokHibla ay hindi lamang para sa mga magandang para sa iyong matupok. Ito fights sakit sa puso at dyabetis, ang mga bagong mga pag-aaral magmungkahi.

Mayroong higit pang mga mabuting balita. Hindi mo kailangang pilitin ang iyong sarili upang kumain ng napakalaking dami ng mga hindi kanais-nais na pagkain. Ang mga full-body pakinabang na nanggagaling mula sa pagkain ang 20-35 gramo ng hibla sa bawat araw sa pamamagitan ng inirerekumendang pandiyeta mga alituntunin.

Ngayon nutritionists ay may higit pang mga dahilan upang magbigay-diin ang kahalagahan ng hibla, sabi ni Leslie Bonci, MPH, RD, director ng sports nutrisyon sa University of Pittsburgh Medical Center. Siya ay hindi kasangkot sa pag-aaral.

“Kapag sa tingin ng mga tao hibla, sa tingin nila gat-ito ay lamang sa pagkakaroon ng isang epekto sa ibabang bahagi ng aking katawan,” Bonci sinasabi. “Ngunit ngayon ito ay napaka-kapana-panabik na upang mapagtanto na hibla ay ang pagkakaroon ng isang epekto sa ang itaas na katawan, masyadong. Hibla ay isang head-to-daliri ng paa sa katawan ng benepisyo. Ang mga tao na kailangan ito.”

webFiber para sa Kalusugan ng Puso

Yunsheng Ma, MD, PhD, ng sa University of Massachusetts Medical School sa Worcester, na sinundan 524 malusog na mga matatanda para sa isang taon. Sa simula ng ang pag-aaral — at bawat tatlong buwan — ang mga mananaliksik drew dugo para sa pagsusuri sa lab at na nakolekta sa mga detalye tungkol sa kung ano ang mga boluntaryo ay kumakain.

Ang karamihan ng mga kalahok pag-aaral ay nakakakuha ng higit na mas mababa hibla kaysa sa dapat na sila. Sila ay na-average lamang ng 16 gramo ng hibla sa isang araw. Ang 20% ng mga paksa ng pag-aaral na kumain ng hindi bababa sa fiber nakuha ng isang maliit na higit sa 10 gramo ng isang araw. Ang 20% na kumain ang karamihan sa mga nakuha nang higit pa kaysa sa 22 gramo ng isang araw — sa loob ng inirerekumendang antas.

Kumpara sa mga na kumain ng hindi bababa sa fiber, ang mga taong kumain ang karamihan ay 63% mas malamang na magkaroon ng mataas na antas ng C-reaktibo protina (CRP). Kahit na ang relasyon na ito ay mas malakas kaysa sa iba pang mga pag-aaral, tuloy-tuloy na mataas na CRP ng antas ay nai-ipinapakita upang mahulaan ang isang nadagdagan panganib ng sakit sa puso at stroke. Mataas na CRP mga antas ay din ng isang mag-sign na ang isang tao ay nasa panganib ng diyabetis.

“Ito pag-aaral ay nagpapakita na pandiyeta hibla ng pumipigil sa sakit sa puso at diabetes,” Ma sinasabi. “Ang mga hibla na nag-aalok ng proteksyon. Kaya ang mga tao na kailangan upang makuha ang kanilang mga prutas at mga gulay.”

Ma ‘ s pag-aaral na lumilitaw sa abril isyu ng Amerikano Journal ng Clinical Nutrisyon.

Hibla Fights Diyabetis sa labis sa timbang/matabang-mataba mga TaoHibla Fights Diyabetis sa labis sa timbang/matabang-mataba mga Tao

Mga tao na sobra sa timbang ay sa isang mas mataas na panganib ng uri 2 diyabetis, ang pinaka-karaniwang uri. Fiber ay maaaring makatulong sa, nagmumungkahi Martin O. Weickert, MD, ng aleman Institute of Nutrisyon ng Tao sa Nuthetal, Germany. Weickert nabanggit na mga tao na kumain ng isang pulutong ng mga cereal fibers, tulad ng bran, ay mas malamang na makakuha ng diyabetis.

Ang kanyang koponan ng pananaliksik-aral ng 17 sobra sa timbang o napakataba mga kababaihan. Para sa tatlong araw, tatlong beses sa isang araw, ang mga kababaihan na kumain ng ilang mga puting tinapay. Sa kalahati ng mga kababaihan na nakakuha ng plain white bread. Ang iba pang kalahati ang nakuha ng tinapay na may lawas sa 10.4 gramo ng obena hibla.

Sa paglipas ng panahon, ang mga katawan ng mga sobra sa timbang na mga tao ay naging mas mababa at mas mababa sensitibo sa insulin, ang hormone na kumokontrol sa dugo mga antas ng asukal. Ito kakulangan ng sensitivity ng mga resulta sa diyabetis sa ilang mga tao. Weickert at kasamahan natagpuan na ang mga kababaihan na kumain ng obena hibla sa paglipas ng maikling tatlong-araw na panahon ay naging makabuluhang mas sensitibo sa insulin.

Ano ang nangyayari sa? Cereal hibla ay tinatawag din na hindi matutunaw hibla. Ito ay hindi maaaring digested, ngunit ito ay magbibigay sa bulk sa dumi ng tao. Iyan ay magandang sa at ng sarili nito. Ngunit Weickert ay nagpapahiwatig na ang nadagdagan ang hindi matutunaw hibla ay humahantong sa karagdagang pagbuburo sa mas mababang dulo ng bituka. Ito ay maaaring i-set-off ang isang chain reaction na mga pagbabago sa paraan na ang kanilang mga katawan ay tumugon sa insulin.

Ang molekular mekanismo na humahantong sa pinabuting insulin sensitivity pagkatapos ng pagkonsumo ng mga hindi matutunaw cereal fibers ay hindi malinaw sa kasalukuyan,” Weickert sinasabi.

Siya ay pagpaplano ng isang mas malaking klinikal na pagsubok upang sagutin ang mga ito at iba pang mga tanong.

Weickert pag-aaral ay lumilitaw sa abril isyu ng Diabetes pag-Aalaga.

Kung saan upang Mahanap ang mga HiblaKung saan upang Mahanap ang mga Hibla

Kailangan ng mga tao ang parehong mga hindi matutunaw hibla at natutunaw hibla, Bonci sabi.

“Mayroon kang upang ihalo up ang mga ito. Huwag ilagay ang lahat ng iyong mga bran sa isang kahon,” sabi niya. “Ang mga pagkain ay may posibilidad na magkaroon ng parehong. Mansanas, halimbawa, ay may hindi matutunaw hibla sa kanilang mga skin at matutunaw hibla sa kanilang mga laman. Kaya ang mga pagkain ay isang mas mahusay na paraan upang makakuha ng hibla kaysa sa mga pandagdag sa bodybuilding. Sa makuha mo ang buong package na may mga pagkain.”

Mga pagkain na may isang pulutong ng mga natutunaw hibla ay kinabibilangan ng:

  • Oatmeal
  • Mani at buto
  • Munggo (mga gisantes, beans at lentils)
  • Apple
  • Peras
  • Strawberries
  • Blueberries

Pagkain naka-pack na may hindi matutunaw fibers ay kinabibilangan ng:

  • Buong-butil tinapay
  • Buong-butil siryal almusal
  • Wheat bran
  • Buto
  • Maraming mga gulay, kabilang ang karot, mga pipino, pipino, kintsay, at mga kamatis
SHARE

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here